Hirsch Remborde là gì? 5 bật mí công nghệ dây da siêu chịu nước

Hirsch Rembordé là công nghệ mang đến khả năng chịu nước và độ bền cho dây da được phát minh bởi Hirsch năm 1955. Với nó, Hirsch đã trở thành nhà sản xuất dây da đồng hồ chịu nước tốt nhất thế giới suốt hơn 50 năm qua. Vậy, Hirsch Rembordé có thể chịu nước như thế nào, chất lượng ra sao.

Mục Lục

›   Hirsch Remborde là gì?

     ›   Tóm lược kỹ thuật Hirsch Remborde trên dây da đồng hồ

›  5 bật mí về sự đặc biệt của công nghệ dây da chịu nước Hirsch Rembordé

    ›   Các phiên bản Rembordé khác

›   Tìm hiểu thêm: phương pháp làm dây đồng hồ truyền thống

›   Tham khảo top 12 dây da Hirsch bán chạy nhất

›   Đánh giá cuối cùng: Vì sao là Hirsch Rembordé?

Hirsch Remborde là gì?

Hirsch Rembordé hay Rembordé/Hirsch Remborde, là công nghệ ép nhiệt dành riêng cho dây da đồng hồ. Đây cũng là công nghệ độc quyền của Hirsch, được phát minh năm 1955 bởi Hans Hirsch, ông nội của Robert Hirsch – nhà lãnh đạo công ty hiện tại.

Hirsch MarinerHirsch Rembordé là công nghệ độc quyền trên dây của Hirsch, cung cấp khả năng chịu nước vượt trội – Hirsch Mariner chịu nước 100m

 

Công nghệ này là kỹ thuật sử dụng nhiệt độ và áp suất cao ép các miếng da khác nhau để cho sợi mô của chúng liên kết lại, hoàn toàn không dùng bất cứ chất kết dính nào. Sự liên kết sợi mô bằng kỹ thuật này vô cùng chặt chẽ, chắc chắn, kết quả là chúng gần như trở thành “nguyên khối đặc”.

Kết cấu “nguyên khối đặc” do Hirsch Rembordé tạo ra sẽ không có khe hở nào giữa các lớp dây để nước có thể ngấm vào. Hơn thế, do không dùng bất cứ chất kết dính, nào nên không xảy ra việc nước, mỹ phẩm, dung môi làm làm “hở keo”.

Từ đó, toàn bộ dây được đồng nhất thành “nguyên khối đặc”, kể cả mép dây, độ bền uốn cong và co dãn tăng rất nhiều lần. Cho dù là mới mua hay dùng lâu nước vẫn không thể xâm nhập vào lõi dây. Điều này sẽ mang đến 3 kết quả chính như sau:

 ✔  Dính cực chặt nên không bị tách lớp lên đến 5000 lần đeo

 ✔  Không giữ nước bên trong nên không sinh vi khuẩn gây mùi hôi

 ✔  Nước không ngấm sâu nên không làm da bị giòn, cứng hoặc mục, gãy

cấu tạo dây tạo ra bằng công nghệ Hirsch RembordéDây da được sản xuất bằng công nghệ Hirsch Rembordé cho phép toàn bộ cấu tạo trở thành “nguyên khối đặc”, từ đó cực kỳ bền nước, mỹ phẩm, uốn cong…

 

Có thể nói, công nghệ Rembordé của Hirsch là giải pháp tối ưu nhất hiện nay cho mọi loại da trên thị trường. Thời gian sử dụng rất dài mà KHÔNG: hôi dây, bong mép, mục gãy, hở keo, tróc sơn cạnh,… như các kỹ thuật sản xuất dây da đồng hồ khác.

“Remborde hay Rembordé là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, có nghĩa là “cạnh biên”, tức phần rìa mép ngoài cùng của cạnh. Trong đồng hồ, nó được sử dụng (lần đầu bởi Hirsch) để mô tả kỹ thuật ép “kín mép” các miếng da khác nhau thành một khối duy nhất mà không dùng chất kết dính hay đường may.”

300+ dây da Hirsch chịu nước

 

Tóm lược kỹ thuật Hirsch Remborde trên dây da đồng hồ

Tóm lược quy trình sản xuất dây với công nghệ Rembordé tại Hirsch

YouTube video

 

Bước  1  – Các lớp da cấu tạo dây (thường có 3 lớp: da mặt, da độn, da lót) được đặt lên nhau và đưa vào khuôn ép. Quá trình ép diễn ra hai lần, da độn và da lót sẽ được ép trước, da mặt được vát mỏng ở hai bên cạnh và ép vào sau.

Bước  2  – Khuôn ép sẽ nén toàn bộ các lớp dưới áp suất và nhiệt độ cao. Trong đó, cạnh mép của lớp da mặt (trên cùng) sẽ được cuốn lại để bọc trọn toàn bộ phần cạnh của lớp da lót (dưới cùng) thành “nguyên khối đặc”, thật “kín mép”.

Bước  3  – Sau quá trình Rembordé, dây được mang đi khâu viền và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Thiết bị mang đến khả năng ép “kín mép” và các thông số được giữ bí mật, phát minh, liên tục phát triển và độc quyền bởi Hirsch.

“Hirsch là thương hiệu dây đồng hồ của Áo, có lịch sử từ năm 1765. Trải qua 8 đời lãnh đạo cũng chính là con cháu của người sáng lập, Hirsch là công ty chuyên sản xuất những chiếc dây da tốt nhất thế giới cho đồng hồ, với những phát minh đỉnh cao như Rembordé (ép nhiệt da), Pro Skin (chống dị ứng), Performance (chịu nước khi lặn)…”

 

5 bật mí về sự đặc biệt của công nghệ dây da chịu nước Hirsch Rembordé

Omega Aqua Terra cal.2500 phối cùng dây da Alligator của HirschOmega Aqua Terra cal.2500 phối cùng dây da Alligator (cá sấu châu Mỹ) của Hirsch

 

Công nghệ dây da chịu nước Hirsch Rembordé mang đến thời gian sử dụng cực dài so với các dây da thông thường với 5 điều đặc biệt gồm:

  •   Không sinh ra mùi hôi
  •   Không bị mất dáng hay giòn cứng
  •   Có thể đeo khi rửa tay, đi mưa, rửa bằng nước sạch hoặc chùi khăn ẩm
  •   Chịu được mồ hôi dầu, mồ hôi muối, nước hoa, mỹ phẩm (kem tay, lotion…)
  •   Tuổi thọ xấp xỉ 5000 lần đeo (tháo-mở dây, trong khoảng 12 tháng – 30 tháng)

Không chỉ thế, dưới tác dụng của Hirsch Rembordé, dây còn có khả năng chịu nước cực kỳ cao, thậm chí là dòng Hirsch Performance (Xem review tại đây: review Hirsch Andy, review Hirsch James,…) đã chinh phục được độ sâu 300m lặn biển. Các cấp độ chịu nước của Hirsch có thể xem qua bảng bên dưới.

4 cấp độ chịu nước của dây da HirschBảng tham khảo 4 cấp độ chịu nước của dây da Hirsch

 

Bạn có biết: Dưới tác dụng của Rembordé, chỉ khâu trên dây da Hirsch cho dù đứt hết cũng không bung dây. Dĩ nhiên, chỉ khâu vẫn có công năng giữ chặt các lớp dây lại với nhau trong trường hợp dây bị lão hóa nặng nên Rembordé mất tác dụng.

Và để đảm bảo chất lượng, tất cả dây Hirsch đều được:

  • Kiểm tra xông hơi
  • Xét nghiệm nước mặn
  • Kiểm tra tổng hợp
  • Kiểm tra mài mòn
  • Kiểm tra độ bền
  • Kiểm tra chịu kéo
  • Kiểm tra mồ hôi
  • Kiểm tra độ ẩm
  • Kiểm tra độ bền ánh sáng (kiểm tra UV)

Bài hay nên đọc về Hirsch

Tất tần tật về đây da Hirsch, chịu nước tốt nhất thế giới

Khám phá 4 cấp độ chống nước của dây đồng hồ Hirsch

5 điều tuyệt vời nhất của dây da đồng hồ Hirsch chính hãng

Điểm danh 7 loại dây đeo đồng hồ đặc biệt nhất của Hirsch

 

Các phiên bản khác Rembordé khác

Rembordé sau này đã trở thành một kỹ thuật tiêu chuẩn trong ngành chế tác dây đồng hồ. Nhiều thương hiệu khác đã học hỏi và cho ra đời các phiên bản Rembordé khác nhau, tuy nhiên, Rembordé của Hirsch vẫn được toàn thế giới công nhận là tốt nhất.

Cụ thể, các phiên bản Rembordé phổ biến khác dựa trên Rembordé của Hirsch có thể kể đến như:

Loại “Kín bán mép”: Turned Edge / Semi-Rembordé

Đây là hai công nghệ chế tạo dây tương đối giống nhau và giống Hirsch Rembordé nhất. Vẻ ngoài của dây được sản xuất bằng ba công nghệ này rất tương tự (trừ phi cố ý trang trí khác đi).

Ở đây, mép lớp da mặt cũng được cuốn lại, phủ lên cạnh của các lớp bên dưới, khác biệt là chúng sử dụng keo (có thể chịu nước). Hơn nữa, công nghệ này làm mép phủ bị lạng mỏng nhưng không biến toàn bộ dây thành “nguyên khối đặc” sẽ dễ dàng dẫn đến nguy cơ nứt mép cao.

Nhược điểm: có thể bị hủy loại bởi mỹ phẩm từ phần mép dây do mỹ phẩm, dung môi hủy hoại keo hoặc sự uốn cong nhiều lần hơn nhiều (so với Hirsch Rembordé theo lý thuyết). Sứt chỉ chắc chắn sẽ làm giảm mạnh độ bền của dây.

Turned Edge - Semi-Rembordé

Loại “Kín toàn mép”: Swiss Rembordé / Full-Rembordé

Hai công nghệ này tương đối giống nhau vì Full-Rembordé vốn là một biến thể của Swiss Rembordé. Vẻ ngoài của dây được sản xuất bằng hai công nghệ này rất tương tự (trừ phi cố ý trang trí khác đi).

Tổng quát, lớp da mặt được cuốn lại để bọc trọn phần cạnh của lớp độn, lớp da lót sẽ được phủ keo (có thể chịu nước) và được ép vào lớp độn, đồng thời bao phủ toàn bộ phần bọc cạnh của lớp da mặt. Nhìn chung, Rembordé loại full có phần phức tạp nên thường chỉ gặp trên các loại dây da cao cấp.

Nhược điểm: có thể bị hủy loại bởi mỹ phẩm từ phần mép dây do mỹ phẩm, dung môi hủy hoại keo. Sứt chỉ chắc chắn sẽ làm giảm mạnh độ bền của dây. Khó làm mỏng hơn các loại khác.

Swiss Rembordé - Full-Rembordé

“Riêng công nghệ Full-Rembordé, ở Hirsch sẽ có một phiên bản tương tự, chỉ khác ở chỗ không dùng keo dán. Cấu trúc dây vẫn được sắp theo cách của Full-Rembordé nhưng được ép thành nguyên khối nhờ tác dụng nhiệt độ và áp suất cao. Điển hình cho kỹ thuật này chính là dòng Hirsch Voyager danh tiếng.”

Hirsch PaulNgoài ra, Hirsch Rembordé còn có thể kết nối nhiều chất liệu khác, ví dụ như Hirsch Paul, một dòng dây siêu chịu nước 300m làm từ da bê Ý và cao su thiên nhiên (mặt đồng hồ là Seiko nút chai SRPC67K1)

 

Tìm hiểu thêm: phương pháp làm dây đồng hồ truyền thống

Cho đến ngày nay, bất chấp sự hiện diện của các loại “rembordé” hiện đại, vẫn có 2 phương pháp sản xuất dây da truyền thống còn tồn tại, đó là:

 1 Dây trần: chế tác đơn giản, gần như không có gì ngoài 3 việc: đo, cắt, may. Dây có thể gồm một hay nhiều lớp ghép lại với nhau bằng phương pháp may. Loại này thường cho vẻ đẹp rất đơn giản và tự nhiên, dây da NATO là một điển hình. Một số dây sẽ được đánh sáp hoặc đánh bóng “cháy cạnh” hai bên cạnh để tăng khả năng chống nước hoặc trang trí.

 2  – Sơn cạnh: cũng tương tự như là kỹ thuật kể trên nhưng có thêm bước sơn cạnh, để ngăn nước thấm vào giữa các lớp da (gây hôi, mục, giòn cứng…). Sơn cạnh chất lượng tốt có thể duy trì tuổi thọ dài lâu hơn, tuy nhiên, sự uốn cong khi đeo, thời gian, dung môi, sẽ dần hủy loại lớp sơn này. Đây là kỹ thuật sản xuất dây da phổ biến nhất hiện nay.

Phân tích tổng quát ba kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay: Hirsch Rembordé, Swiss Rembordé và Sơn cạnh

 

Hai kỹ thuật làm dây da ở trên có thể dễ dàng thực hiện bởi bất cứ ai, chỉ cần cẩn thận, kiên nhẫn, đầy đủ công cụ, vật dụng. Bởi thế, vẻ đẹp của chúng thường thiên về đơn giản, giàu yếu tố cảm xúc mà không phải những lợi ích, tính năng.

Mặt khác, riêng kỹ thuật sơn cạnh thì vẫn có thể áp dụng trên tất cả các công nghệ Rembordé nói chung. Sau khi “rembordé”, người ta chỉ việc sơn lên một lớp trên cạnh mép dây. Lúc này, sơn cạnh sẽ có tác dụng trang trí hơn là tăng độ bền nước.

Như trong ảnh, bạn có thể thấy cận cảnh hai chiếc dây của Hirsch. Dây Hirsch Voyager phía trên sau khi được áp dụng Hirsch Rembordé sẽ được phủ thêm lớp sơn ở cạnh. Dây Hirshc Duke bên dưới không sơn cạnh nên có thể thấy rõ phần da mép được uốn để bọc cạnh.

 

Tham khảo top 12 dây da Hirsch bán chạy nhất

[vc_masonry_grid post_type=”product” max_items=”12″ style=”load-more” items_per_page=”3″ gap=”15″ initial_loading_animation=”fadeIn” btn_title=”Xem thêm” btn_color=”chino” grid_id=”vc_gid:1571203433263-f92a5677-b330-9″ taxonomies=”7277″]

 

Đánh giá cuối cùng: Vì sao là Hirsch Rembordé?

Video “hành hạ” dây da Hirsch

YouTube video

 

Nhìn chung, các kỹ thuật Rembordé đều mang đến khả năng chịu nước nhất định, nhưng, toàn diện hơn cả chỉ có Hirsch Rembordé, với các bí quyết từ gia tộc có đến 8 thế hệ chế tác đồ da và dây đồng hồ – từ năm 1765. 

So với các loại rembordé khác, Hirsch Rembordé không chỉ mang lại khả năng chịu nước ban đầu mà còn duy trì nó dài lâu, trước thời gian, mồ hôi, nước hoa. Nếu nói về độ bền và da thật, hẳn bất cứ fan hâm mộ đồng hồ nào cũng phải nghĩ ngay về Hirsch.

Trên mọi dây Hirsch, ngoài Rembordé, bạn sẽ được nhận thêm nhiều đỉnh cao công nghệ khác như da chịu nước Hydrophobic, da lót chịu nước nhiều cấp độ (Softglove, Silk Glove, Diving Glove, Rubberlike…).

Sau tất cả, là chuẩn mực của cả ngành công nghiệp dây da đồng hồ, Hirsch phủ sóng sản phẩm trên khắp các phương diện, từ dây cho đồng hồ lặn lâu hàng trăm mét nước cho đến dây chế tác thủ công cho dress watch.

Và tất nhiên, không thể không nhắc đến việc Hirsch là nhà thầu chính của các hãng đồng hồ hàng đầu châu Âu. Họ chiếm hơn một nửa thị phần dây da OEM Thụy Sĩ.

Đối tác của Hirsch là các thương hiệu đồng hồ đẳng cấp thế giới như Patek Philippe, Rolex, Omega, Breitling, IWC, TAG Heuer, A. Lange & Söhne, Blancpain, Zenith, Chopard, Longines,… (xem thêm tại đây: Ai Đã Sản Xuất Dây Da “Gốc” Cho Các Thương Hiệu Đồng Hồ Thụy Sĩ

“Tỷ lệ hàng lỗi bị trả về của Hirsch chỉ là 0.26%, trong khi đó, con số cho toàn ngành dây da đồng hồ là khoảng 3%. Điều này thể hiện rõ nét chất lượng tuyệt vời cho dây da Hirsch dù chúng được làm từ da, vật liệu hữu cơ.”

Bài hay nên đọc về Hirsch

Thay dây da đồng hồ 

7 tuyệt chiêu phân biệt dây da đồng hồ thật giả

Đồng hồ nổi tiếng thế giới phối với dây da Hirsch bán chạy

Đồng hồ nổi tiếng thế giới phối với dây da Hirsch bán chạy

Masamu, dây da handmade siêu bền của Việt Nam

 

Nguyễn Đoan Thảo

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *