15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Hiện nay, trong ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ có rất nhiều loại mặt đồng hồ đeo tay được ưa chuộng, mang đầy phong cách sáng tạo. Cùng Hải Triều khám phá 15 loại mặt số đồng hồ đeo tay độc đáo dưới đây.

 

MỤC LỤC

› Top 15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, thời trang

1. Mặt số vạch/chấm

2. Mặt số La Mã

3. Mặt số học trò

4. Mặt đồng hồ 6 kim (Chronograph)

5. Mặt đồng hồ lặn (vòng Benzen)

6. Mặt đồng hồ phi công (quân đội)

7. Mặt Sandwich (Panerai)

8. Mặt đồng hồ lộ xương (Skeleton)

9. Mặt đồng hồ phút

10. Mặt đồng hồ hàng hải

11. Mặt đồng hồ điện tử

12. Mặt đồng hồ đính đá

13. Mặt đồng hồ không kim

14. Mặt đồng hồ lộ cơ (Open Heart)

15. Mặt đồng hồ kính cong

› Cách vệ sinh mặt đồng hồ đeo tay đơn giản, sạch đẹp

› KẾT LUẬN

Top 15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, thời trang

Mặt đồng hồ đeo tay là phần quan trọng nhất thể hiện phong cách thiết kế của đồng hồ, là thiên đường để các hãng thể hiện dấu ấn riêng biệt của mình nhưng cũng đồng thời là nơi lưu giữ những giá trị không thể thay thế trong lịch sử đồng hồ.

Những giá trị đó chính là các phong cách mặt đồng hồ siêu kinh điển, chúng có thể hiện diện trên mọi thương hiệu.

Dưới đây là các loại mặt đồng hồ đeo tay hot nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo.

YouTube video

Đồng hồ đeo tay và những sự thật không ngờ

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao số 4 La Mã ở mặt đồng hồ là “IIII” chứ không phải “IV”?

Ý nghĩa các ký hiệu trên đồng hồ đeo tay đầy đủ nhất từ A-Z

5 cách xử lý mặt kính đồng hồ bị xước nhanh, đơn giản nhất

1. Mặt số vạch/chấm

15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Mặt phong cách tối giản Bauhaus dùng vạch chỉ giờ, phút

Loại mặt đồng hồ sử dụng toàn vạch (hoặc các chấm) làm cọc số giờ (phút/giây), đơn giản, dễ đọc. 

Đây là loại mặt đồng hồ rất được ưa chuộng trong giới trẻ, sử dụng toàn vạch để chỉ giờ-phút-giây cũng là một kiểu trong phong cách Bauhaus tối giản đến từ Đức.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy phong cách này ở các thương hiệu đồng hồ thời trang như Daniel Wellington, Skagen,…

Đồng hồ mặt số vạch bán chạy

2. Mặt số La Mã

Phong cách đậm dấu ấn cổ điển nhất thế giới, được sử dụng từ thời đồng hồ còn là các cỗ máy to lớn cồng kềnh thời cổ cho đến đồng hồ đeo tay hiện đại. 

Đặc trưng của loại mặt đồng hồ này là sử dụng chữ số La Mã làm cọc số (số IV được viết là IIII để không nhầm lẫn với số VI và trùng tên với thần Jupiter).

15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Đồng hồ mặt số La Mã

Mặt số La Mã gồm hai loại nhỏ đó là toàn bộ cọc số đều là chữ số La Mã và loại hỗn hợp số La Mã + vạch. 

Cả hai loại mặt đồng hồ đeo tay số La Mã này đều cực kỳ phổ biến trên thế giới và đại diện cho phong cách truyền thống, cổ điển. Tuy nhiên chúng được đánh giá là khó xem giờ (đọc chậm) hơn số Arab và vạch do có quá nhiều chi tiết.

Đồng hồ mặt số La Mã bán chạy

3. Mặt số học trò

Phong cách mặt đồng hồ số Học Trò hay còn gọi là mặt số Arab- A Rập xuất hiện trễ hơn mặt số La Mã (khoảng năm 1400). 

Chúng bắt đầu được sử dụng trên đồng hồ bỏ túi khoảng năm 1700 và trở nên phổ biến nhờ vào mức độ dễ đọc so với số La Mã.

 Cũng như mặt số La Mã, mặt số học trò cũng có hai loại là số Arab toàn bộ và hỗn hợp số Arab + vạch, cả hai đều đại diện cho phong cách hiện đại, đơn giản với độ phổ biến nhất nhì thế giới, dĩ nhiên, Font chữ được tùy biến rất đa dạng.

Đồng hồ mặt số học trò

4. Mặt đồng hồ 6 kim (Chronograph)

Mặt đồng hồ đeo tay Chronograph có đặc trưng là các mặt phụ (thường là hình tròn). Ba kiểu mặt đồng hồ Chronograph thường gặp nhất là loại mặt phụ phân bố ở 3,6,9 giờ/6,9,12/3,9 giờ/6,9 giờ. Trừ chức năng Chronograph, các loại đồng hồ kim nhiều lịch cũng rất chuộng kiểu mặt phụ như vậy.

Đồng hồ mặt Chronograph

5. Mặt đồng hồ lặn (vòng Benzen)

Mặc dù kiểu mặt đồng hồ đeo tay Sandwich rất nổi tiếng trong thế giới đồng hồ lặn bởi một hãng tiên phong tạo ra loại đồng hồ này nhưng mức độ phổ biến của nó không thể so sánh với kiểu mặt đồng hồ lặn hiện đại đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi thương hiệu trên thế giới sử dụng.

Kiểu mặt đồng hồ lặn nổi tiếng nhất là của hãng Rolex trên Submariner 1953-1954 này sử dụng hình tam giác ngược đại diện cho số 12, vị trí 3,6,9 là các vạch và còn lại là các chấm tròn, kể cả kim, tất cả đều có kích thước to để phủ chất liệu dạ quang và dễ đọc.

Đồng hồ lặn bezel Rolex

Ngoài phong cách này, các thương hiệu cũng ra rất nhiều kiểu mặt đồng hồ lặn khác nhau, trong đó đều lấy yếu tố to, đơn giản làm trọng tâm, trình bày đủ 12 cọc số (đều là loại dễ đọc như số Arab, vạch, chấm tròn) với lớp dạ quang.

Case Diameter, Case Thickness là gì, cách đo và chọn phù hợp

Case Diameter, Case Thickness là gì, cách đo và chọn phù hợp

︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽ ︽

6. Mặt đồng hồ phi công (quân đội)

Mặt đồng hồ đeo tay phi công (đồng hồ Pilot) nói riêng hay quân đội nói chung khá giống kiểu mặt đồng hồ lặn (chú trọng to rõ đọc nhanh và có dạ quang) nhưng kích thước cọc số và kim không to bằng.

Phong cách mặt đồng hồ phi công/đồng hồ quân đội khá đa dạng, có thể sử dụng cả số La Mã, số học trò lẫn các vạch, dấu tròn hỗn hợp hoặc thuần nhất.

15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Một thiết kế đồng hồ phi công của hãng IWC

Kiểu đặc trưng nhất là sử dụng hình tam giác/hình tam giác có chấm tròn hai bên tượng trưng cho 12 giờ cho loại phi công, hình tam giác ngược dùng chung cho quân đội.

7. Mặt Sandwich (Panerai

Loại mặt này là đặc trưng của riêng thương hiệu Panerai trên dòng đồng hồ lặn thiết kế cho lính người nhái với Font chữ to cạnh bo tròn như bánh Sandwich thuộc họ mặt số Học Trò+Vạch, nguyên bản từ Panerai thì trên các cọc số luôn có chất liệu dạ quang hỗ trợ xem thời gian trong bóng tối.

Phong cách này đảm bảo cho lính người nhái Ý có thể đọc thời gian thật nhanh và dễ khi lặn dưới nước được hãng Officine Panerai đưa vào sử dụng chính thức những năm 1950. 

Hiện tại kiểu mặt đồng hồ Sandwich đã được sử dụng khá nhiều trong các loại đồng hồ đeo tay mặt to.

Kiểu mặt đồng hồ lặn của Panerai (trước đây chỉ sản xuất cho lính người nhái Ý)

8. Mặt đồng hồ lộ xương (Skeleton)

Thiết kế lộ toàn bộ bộ máy bên trong được gọi là Skeleton. Đây được cho là dòng đồng hồ thuộc phân khúc xa xỉ và cao cấp nhất. Bởi vì chúng thể hiện được độ tinh xảo, chất lượng cũng như sự kì công cẩn thận của các nhà nghề.

Sự “lộ liễu” này có thể giúp chúng ta có thể chiêm ngưỡng cỗ máy bên trong đang hoạt động ra sao. Do đó các nghệ nhận phải cẩn thận từng chút một, không được để bất kỳ một sai sót nào xảy ra. 

Đồng hồ Skeleton bán chạy

9. Mặt đồng hồ phút

Mặt đồng hồ Phút hay còn gọi là mặt Regulator là loại mặt dùng thước đo phút thay vì sử dụng các cọc số để thể hiện giờ. 

Số phút được ghi tương ứng mỗi 5 phút (5, 10, 15, 20, 25…60) và được chỉ bởi 1 kim duy nhất ở trung tâm trong khi giờ, giây được thể hiện bởi mặt phụ lần lượt ở 12 giờ và 6 giờ.

Loại mặt đồng hồ này có xuất xứ từ máy đo thời gian tham chiếu (dùng để cho các thợ đồng hồ nhìn để điều chỉnh những mẫu đồng hồ đang được chế tạo).

15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Hiện nay đồng hồ Regulator đã dành cho dân dụng nhưng chỉ có ở phân khúc cao cấp, sưu tập

Trong trường hợp này phút là yếu tố quan trọng còn giờ thì không (vì lúc bấy giờ sai số đồng hồ cơ được căn cứ theo phút chứ không phải giờ hoặc giây). 

Ngày nay, loại mặt này thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm cao cấp và được xem là độc đáo, dĩ nhiên, nó không dễ để xem thời gian.

YouTube video

Đàn ông nên chọn đồng hồ mặt tròn hay đồng hồ mặt vuông?

10. Mặt đồng hồ hàng hải

Mặt số đồng hồ đeo tay Hàng Hải (Marine Chronometer) là mặt của loại đồng hồ sử dụng cho hàng hải (được đặt trên boong tàu thuyền). 

Đặc trưng của kiểu đồng hồ này là kim giờ-phút ở trung tâm và kim giây đặt ở mặt phụ ở 6 giờ. Mặc dù ngày xưa rất phổ biến trên tàu nhưng hiện tại loại mặt này cũng chỉ có trên số ít đồng hồ đeo tay cao cấp.

Nhận Biết Các Kiểu Mặt Đồng Hồ Đeo Tay Phổ Biến Nhất Hiện Nay Hàng Hải

Một chiếc đồng hồ hàng hải của Mỹ ngày xưa (Hamilton)

Các loại mặt đồng hồ đeo tay đặc biệt là hàng hải thường có thêm mặt phụ ở 12 giờ cho biết thời gian trôi qua kể từ khi lên dây cót (tiếng Đức AUF/AB, tiếng Anh UP/DOWN, tiếng Pháp HAUT/BAS) (kim đi từ đầu 0 đến đầu số đối diện khi thời gian trôi qua). 

Đừng nhầm lẫn chức năng này với chức năng bảng đo năng lượng thường thấy trên đồng hồ cơ hiện đại cho biết thời gian đồng hồ còn chạy kể từ khi lên cót (kim đi từ đầu số đối diện về 0 khi thời gian trôi qua).

Mẹo chọn đồng hồ cho nam tay nhỏ, top 300+ mẫu đẹp nhất

Mẹo chọn đồng hồ cho nam tay nhỏ, top 300+ mẫu đẹp nhất

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

11. Mặt đồng hồ điện tử

Mặt đồng hồ đeo tay điện tử cũng là một kiểu mặt số được rất nhiều người yêu thích bởi sự cổ điển, dễ sử dụng và dễ nhìn.

Các loại mặt số đồng hồ đeo tay điện tử nổi bật nhất hiện nay thường thấy trên các mẫu đồng hồ Casio điện tử.

Đồng hồ mặt điện tử

12. Mặt đồng hồ đính đá

Với những buổi tiệc sang trọng, ngoài bộ y phục lộng lẫy sang chảnh thì một vài phụ kiện thời trang cũng sẽ giúp nàng có thêm điểm nhấn và tự tin.

Nếu các mẫu đồng hồ đeo tay vạch quá đơn giản, bạn có thể lựa chọn mặt đính đá lấp lánh. Chúng sẽ tô điểm cho cổ tay của bạn, không còn quá đơn điệu nhạt nhẽo.

 

Đồng hồ nữ đính đá

13. Mặt đồng hồ không kim

Thoạt nghe có vẻ thấy lạ nhưng thật ra đồng hồ không kim hiện nay thu hút được rất nhiều tín đồ thời trang. Không sở hữu bất kỳ kim phút hay kim giờ nào, đồng hồ này chỉ hoạt động theo cơ chế là cứ 15 phút trôi qua, nó sẽ tự phát tín hiệu để bạn có thể nhận biết thời gian.

Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến một hạn chế của đồng hồ không kim đó chính là khả năng sai số, có thể chênh lệch giờ thực tế từ 1 đến 2 phút.

YouTube video

Tổng hợp các kiểu dáng kim trên đồng hồ đeo tay: Alpha, Mắt ngỗng, Dauphine,…

14. Mặt đồng hồ lộ cơ (Open Heart)

Đồng hồ lộ cơ Open Heart có thiết kế mặt số để lộ một góc nhỏ của lò xo và bánh lắc đang vận hành bên trong thông qua một vòng tròn nhỏ.

Sự bật mí “nửa kín nửa hở” này của các mẫu đồng hồ Open Heart thật sự đã khiến nhiều tay chơi đồng hồ trên khắp thế giới cảm thấy thích thú. Và Hải Triều tin, bạn cũng sẽ như vậy.

 

Đồng hồ lộ cơ Open Heart

15. Mặt đồng hồ kính cong

Bạn chắc chắn sẽ phải trầm trồ kinh ngạc khi nhìn thấy mẫu đồng hồ kính cong của thương hiệu Fouetté. Gây ấn tượng mạnh mẽ với mặt kính cong vòm hệt như một kiệt tác nghệ thuật múa ballet giữa khán phòng âm nhạc trời Tây.

Vũ công ballet như đang nhảy múa trên từng nhịp đập của thời gian, khiến bao cô gái khi vừa nhìn thấy Fouetté đều đã hết lòng khen ngợi.

15 kiểu mặt đồng hồ đeo tay đẹp, mới, phổ biến nhất

Đồng hồ kính cong Fouetté

Cách vệ sinh mặt đồng hồ đeo tay đơn giản, sạch đẹp

Khi vệ sinh mặt đồng hồ đeo tay, bạn cần phải hết sức chú ý và cẩn thận để tránh nước rò rỉ vào bên trong cũng như làm mặt kính đồng hồ bị trầy xước. 

 

Sau đây là cách vệ sinh mặt đồng hồ đeo tay nhanh chóng, sạch đẹp:

Bước 1: Chuẩn bị hỗn hợp gồm một ít xà phòng và nước sạch.

Bước 2: Dùng một chiếc khăn mềm đã nhúng vào hỗn hợp để lau sơ bề mặt đồng hồ, loại bỏ những vết bẩn và dấu vân tay.

Trước khi thực hiện bước này, hãy đảm bảo các núm chỉnh đã được vặn chặt.

Cách vệ sinh mặt đồng hồ đeo tay đơn giản (ảnh mới 3)

Bước 3: Dùng tăm bông làm sạch khu vực giữa mặt đồng hồ và dây đeo.

Bước 4: Lau lại toàn bộ đồng hồ một lần nữa bằng nước sạch rồi mới lắp dây đeo và đồng hồ lại với nhau.

 

KẾT LUẬN

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn cũng đã mở mang thêm về các loại mặt đồng hồ đeo tay nổi bật trên thế giới cùng cách vệ sinh mặt số đồng hồ đeo tay.

Hy vọng Hải Triều đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và kiến thức thú vị.

Tin tức liên quan:

Cách tháo đồng hồ đeo tay đầy đủ từ A-Z cho người mới

Cách đeo đồng hồ nam đẹp, cách chọn đồng hồ nam phù hợp

Cách chọn đồng hồ đeo tay nam nữ theo màu da

Ánh Dương

Chia sẻ này có hữu ích cho bạn?
Hữu ích
Không hữu ích

THẢO LUẬN

Chưa có thảo luận nào.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *